ไอจีเอฟ-วัน ในเลือดจระเข้เพื่อผู้ป่วยเบาหวาน

งานวิจัยเรื่อง การตรวจหาไอจีเอฟ-วัน (Insulin like Growth factor-1, IGF-1) ในซีรัมจระเข้
เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพของกลุ่มโรคเบาหวาน

ANALYSIS OF INSULIN LIKE GROWTH FACTOR-I (IGF-I) IN CROCODILE SERUM FOR DEVELOPMENT OF DIABETES MILLITUS PATEINT’S FUNCTIONAL FOOD

ไอจีเอฟ-วัน (IGF-1) เป็นสารคล้ายกับอินซูลิน พบได้ในน้ำเลือด และของเหลวต่างๆ ในร่างกาย ปัจจุบันมีการแปรรูปเลือดจระเข้เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเลือดจระเข้แห้งชนิดแคปซูล โดยมีผลของผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยในผู้บริโภคกลุ่ม โรคเบาหวาน ว่า เหมาะสำหรับคนที่เป็นเบาหวาน  ลดระดับน้าตาลในเลือด

โรคเบาหวาน (Diabetes mellitus) เป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลที่ได้จากการรับประทานอาหารไปใช้ให้เกิดพลังงานได้อย่างเต็มที่ สาเหตุจากความผิดปกติ
ในการทำงานของฮอร์โมนที่มีชื่อว่า อินซูลิน (Insulin) ซึ่งผลิตจากตับอ่อน เมื่อเกิดการทำงานของอินซูลินที่ผิดปกติทำให้การลดระดับน้ำตาลในเลือดเสียไป ส่งผลให้มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง และพบน้ำตาลถูกขับออกมาทางปัสสาวะได้ จัดเป็นโรคที่รักษาให้หายขาดได้ยากโรคแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นมักเป็นสาเหตุของ การเสียชีวิตที่พบบ่อย ดังนั้นหากผู้ใดเป็นโรคเบาหวานแล้วสิ่งสำคัญที่สุด คือ การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและการป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน

.

โดย: จินดาวรรณ สิรันทวิเนติ , วิน เชยชมศรี และ สิทธิธนา อาดา

Jindawan Siruntawineti, Win Chaeychomsri and Sititana Ardom Department of Zoology, Faculty of Science, Kasetsart University, Bangkok 10900, Thailand. e-mail: fscijws@ku.ac.th

.

อ่านงานวิจัยทั้งหมดได้ที่ http://riti.knit.or.th/upload/File/vol2-04.pdf

ที่มา: วารสารวิจัยและนวัตกรรมเพื่ออุตสาหกรรมไทย ปีที่ 1 ฉบับที่ 2 พฤษภาคม-สิงหาคม 2553
ผลที่ได้ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล และ การดำเนินชีวิตในประจำวันที่ถูกต้อง

Responses are currently closed, but you can trackback from your own site.

Comments are closed.